Tại sao thiếu ngủ lại tăng cân?

0
1096
banner Go Slim

Chào chuyện mục tư vấn giảm cân, em làm việc theo ca nên thường xuyên thức khuya. Nhưng em nghe mọi người nói càng thức khuya càng mập. Không biết có đúng không ạ? Vậy em phải làm sao để tránh tăng cân ạ? Em cám ơn (Mai Thy – Phú Yên)

Chào Mai Thy, http://thuocgiamcanusa.com.vn cám ơn bạn đã gởi câu hỏi tới chương trình.

Có rất nhiều người băn khoăn giống bạn và đa số không biết câu trả lời rõ ràng. Theo nhiều nghiên cứu và cho ra kết quả, thức khuya hay ngủ không đủ giấc là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cân. Công việc của bạn thường xuyên thức khuya như vậy thì bạn cần biết một số thông tin sau để có một sức khỏe lành mạnh và không bị tăng cân.

Tại sao thiếu ngủ lại tăng cân?thieu-ngu

 

Một số nguyên nhân dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được tại sao thức khuya lại khiến tăng cân.

Ít calo bị đốt cháy

Nhiều người nghĩ rằng khi ngủ thì cơ thể không hoạt động và không thể đốt cháy calo được, vì vậy mà ngủ nhiều sẽ tăng cân. Nhưng nhiều nghiên cứu đã cho thấy điều đó không đúng mà ngược lại, những người ngủ ít hơn không đốt cháy thêm nhiều calo, và họ cũng không nhất thiết là sẽ đốt cháy nhiều calo hơn trong khi thức.

Cảm giác thèm ăn nhiều hơn

 

Cảm giác thèm ăn là nguyên nhân khiến bạn tăng cân khi thức khuya hoặc ngủ không đủ giấc. Khi bạn thiếu ngủ, thùy trán sẽ sửa đổi hoạt động của nó và thúc đẩy cảm giác thèm ăn của bạn. Thêm vào đó, việc mất ngủ cũng làm tăng hoạt động tại các trung tâm não bộ một cách sâu hơn để đáp ứng với phần thưởng đó.

Xem thêm  Những loại thực phẩm ăn thả ga ngày tết không lo tăng cân

Thay đổi nội tiết tố

Thiếu ngủ sẽ khiến tăng nồng độ ghrelin – hóc môn tăng khả năng ngon miệng, kích thích sự thèm ăn. Cộng thêm là nó làm giảm mức độ leptin – hóc môn thông báo bạn đã ăn no. Hai yếu tố này cộng lại là nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân khi thức khuya.

Làm gián đoạn hoạt động của não

 

Thiếu ngủ sẽ làm gián đoạn hoạt động của não trong việc điều khiển bạn nên ăn gì, ảnh hưởng xấu đến thói quen ăn uống. Nó khiến bạn có xu hướng ăn vặt và ăn nhiều khi thức khuya.

Những nguyên nhân trên có thể giải đáp thắc mắc của bạn. Nếu công việc bắt buộc phải thức khuya thì bạn nên cân bằng lại đồng hồ sinh học và thời gian nghỉ ngơi sao cho phù hợp. Tránh ăn những thực phẩm giàu calo vào ban đêm và tạo cơ hội cho cơ thể hoạt động nhiều hơn, đặc biệt là phải ngủ đủ giấc trong một ngày. Chúc bạn kiểm soát được trọng lượng của mình một cách hiệu quả.

Nếu bạn có thắc mắc hay tâm sự cần chia sẻ, hãy truy cập website http://thuocgiamcanusa.com.vn hoặc gọi đến tổng đài trực tuyến 1900 6104 để được tư vấn miễn phí.

banner superior fat burner

Tin Mới

giam can bang cach an chao

Giảm cân cực hay bằng ăn cháo, bạn đã thử chưa?

Bạn đang có dự định tiến hành một chế độ giảm cân nghiêm ngặt và hạn chế một cách tối đa việc ăn uống....